Bài trước D&T Travel đã giới thiệu đến quý độc giả về món ăn sushi tại nhật bản. Hôm nay chúng tôi - Công ty chuyên tổ chức các tour du lịch nhật bản mùa thu xin gửi tới quý khách bài viết tiếp theo giới thiệu về các loại sushi và cách phân biệt sushi trong serie những bài viết về sushi

1. Narezushi

Cho đến nay, sushi đã được phát triển qua rất nhiều thời kỳ, rất nhiều loại mới, hâp dẫn và bắt mắt. tuy nhiên không thể thiếu Narezushi, đây là Sushi "nguyên thủy" Được xem là khởi nguồn của Sushi, Narezushi là loại sushi có lịch sử lâu đời nhất. nó được ra đời cả ngàn năm về trước, là niềm tự hào của người nhật bản
Ngay từ ban đầu, Narezushi là một loại "món ăn bảo quản", được chế biến bằng cách dùng muối và gạo để ủ cá  sống và làm cho lên men. khi đó, Narezushi chỉ có cá và không ăn kèm cơm. Người ta chỉ bắt đầu ăn cùng cơm vào khoảng 440 năm về trước. Tỉnh Shiga, Nhật Bản có loại Funazushi rất nổi tiếng.


2. Oshizushi

Là loại sushi ra đời sau Narezushi, tuy nhiên nó cũng đã trải qua lịch sử gần 1000 năm, Ra đời ở Osaka vào năm 1841, là loại sushi cao cấp, sang trọng hơn bởi nó ko dùng tay mà dùng hộp gỗ ép cơm và cá sống, nhìn rất gọn gàng, bắt mắt và thu hút .Điển hình của Oshizushi là món Battera.




3. Nigirizushi

Đây là món sushi ra đời sớm nhất mà giống sushi ngày nay nhất, Chế biến bằng cách cho cá sống lên cơm trộn giấm rồi nắm lại. Nó còn có một tên gọi khác là Edomaezushi.



4. Makizushi

Đây là loại Sushi phổ biến không chỉ ở nhật bản mà cả các nước khác bởi nó đơn giản, dễ làm và đẹp mắt nhất, nó được cuộn bên ngoài bằng lá rong biển, thêm vị đặc trưng của rong biển, bùi, béo khiến món sushi càng thu hút. Người làm đặt lá rong biển lên một dụng cụ như tấm mành, gọi là Makisu, trải cơm trộn giấm, rồi bỏ lên trên các nguyên liệu tùy thích và cuộn lại. Có thể chế biến thành 3 kích cỡ: lớn, vừa và nhỏ.




5. Gunkanmaki

ra đời cách đây 70 năm trước, người ta cuộn cơm trộn giấm trong lá trong biển, rồi cho phủ trứng cá hồi, cầu gai,v.v lên trên. nó có tên gọi như vậy vì tiếng Nhật gọi là "Gunkan" nên được là "Gunkanmaki" vì hình dạng trông giống một chiếc chiến hạm,



Những nhầm lẫn về Sushi ở Việt Nam thường thấy 

 Makizushi và Kimbap là giống nhau?


Tuy về hình thức thì nhiều người, ngay cả bản thân người viết cũng từng nhầm tưởng rằng món Makizushi của Nhật Bản và món Kimbap của Hàn Quốc là cùng một món. Mặc dù 2 món này đều cuộn bằng rong biển nhưng rong biển của Nhật Bản và Hàn Quốc có mùi vị hoàn toàn khác nhau. Ngoài ra, phần cơm trong Sushi được trộn với giấm, trong khi cơm Kimbap được trộn với dầu mè. khi ăn, bạn sẽ thấy mùi vị của 2 món này hoàn toàn khác nhau.



 Sushi và Sashimi là một?

Cũng làm từ nguyên liệu chính là cá nhưng Sashimi hoàn toàn ko giống Sashimi như mọi người đã nghĩ. Sashimi là tên gọi những món sống như cá, tôm, mực, v.v được xắt lát, thường được ăn kèm với nước tương, mù tạt và gừng. Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần đặt Sashimi lên cơm là sẽ tạo thành món Sushi, hoặc Sushi và Sashimi là một. Tuy nhiên, Sushi và Sashimi hoàn toàn là 2 món ăn riêng biệt và độc lập.


Mặc dù có một số loại Sushi sử dụng nguyên liệu sống để làm nhân hoặc phủ lên trên nắm cơm, nhưng đối với người Nhật, để thưởng thức trọn vẹn hương vị tươi sống tự nhiên đặc trưng của các loài cá và hải sản, họ sẽ luôn chọn Sashimi.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
tour du lịch Nhật bản mùa thu © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top