Lễ nghĩa – Lịch sự


Khi tới du lịch Nhật Bản ai cũng thấy là người Nhật rất lễ nghĩa, chào nhau không phải một lần mà đôi khi năm lần bẩy lượt. Người Nhật ra khỏi đường là ăn mặc lịch sự, nói năng nhỏ nhẹ chứ không to tiếng. Bạn nhìn người Nhật ngoài đường ko biết họ làm nghề gì bởi lẽ họ có làm gì thì khi ra đường cũng ăn mặc đẹp đẽ, lịch sự, khi tới nơi làm mới thay trang phục thậm chí họ chỉ là nhân viên đổ rác.  

Đàn ông Nhật Bản không bao giờ trêu ghẹo, huýt sáo hay tán tỉnh những phụ nữ ngoài đường. Không có chuyện không quen biết mà theo lẽo đẽo ngoài đường hay hiện tượng "trồng cây si" như ở Việt Nam. Nhưng với những người bạn mới quen thì Nhưng bạn với nhau thì giữa nam nữ lại có vẻ gần gũi, tự nhiên hơn người Việt. Đi nhậu chung mà nếu một bên say thì bên kia sẵn sàng dìu đi. Vì vậy, đôi khi người Nhật kết hôn trễ, có tới khoảng 50% phải nhờ người giới thiệu, gọi là "miai" (kiến hợp). Phụ nữ được khen đẹp thì chắc là ai cũng thích, nhưng phụ nữ Nhật thì mắc cỡ, tỏ thái độ khiêm tốn và thường nói: "Cám ơn", còn phụ nữ Việt "đáo để" hơn, thường trả lời: "Sạo", "Đừng có nịnh"... còn người lạ mà khen, có khi bị lườm nguýt cho một phát rồi nói: "Vô duyên!".



Nếu ở ngày lễ tình nhận ở Việt nam thì người ta chỉ tặng socola và quà cho người yêu còn ở Nhật thì cô gái sẽ tặng socola cho tất cả đồng nghiệp nam. 

Nhật Bản có Ngày Tình Yêu (Valentine), là ngày 14 tháng 2. Theo truyền thống Á Đông, trong truyền thuyết Nhật cũng từng nói tới chuyện có vị thần phái nữ tỏ tình với vị thần phái nam trước, nhưng cho là chuyện không nên, nên phái nữ lúc nào cũng ở thế bị động, khó kiếm chồng. Vì vậy, Ngày Tình Yêu là ngày phái nữ tặng quà cho phái nam, thường là chocolate để phái nữ có cơ hội mạnh dạn lên tiếng. Còn khi hai bên quen nhau thân thì phái nam không những tặng hoa hồng còn tặng quà và phái nữ cũng tặng quà ngược lại nhưng không tặng hoa. Ở Việt Nam cũng mới có ngày này, nhưng phái nam thường tặng phái nữ hoa hồng để tỏ ý thích.

Ngày Trắng (White Day), là ngày 14 tháng 3, phái nam tặng quà đáp lễ cho phái nữ, thường là kẹ. Ở Việt Nam không có ngày này.

Xem thêm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
tour du lịch Nhật bản mùa thu © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top