Tendon

Tendon không khác katsudon là mấy, chỉ thay phần thịt heo bằng tôm tempura. Nét đặc biệt của Tendon là việc phát huy toàn bộ hương vị của phương thức tẩm bột chiên đặc trưng của ẩm thực Nhật Bản – bột rán trộn cùng vụn bánh mì vừa tạo được độ giòn, vừa giảm đi tỉ lệ mỡ ngấm vào nhân bên trong. Tendon ngoài được chế biến từ tôm tẩm bột thì rau củ cũng đều được lăn qua một lớp bột và bánh mì này, tạo nên một bản giao hưởng giòn tan khi đưa vào miệng. Nếu bạn đi du lịch Nhật Bản mà không ăn món này thì sẽ tiếc cho mà xem




Unadon

Đây chính là công thức truyền thống và khởi thủy của donburi, và cũng thuộc hàng donburi đắt đỏ nhất bởi thịt lươn ở Nhật khá hiếm (lươn là động vật nước ngọt, trong khi đó hệ thống sông ngòi ở Nhật cực kì ít ỏi). Cơm lươn nướng Nhật Bản đem lại một sự trải nghiệm hoàn toàn khác so với những công thức lươn ở nước bạn. Lươn sẽ được lọc thịt như những miếng phi lê bò, nướng giòn với sốt tare (sốt từ tương ngọt), kết thúc bằng lớp caramel thật mỏng quết trực tiếp lên thịt lươn ngay trên lửa hồng. Cách chế biến này tạo nên màu nâu thẩm đẹp mắt cho lươn nướng, bên cạnh đó là hương vị mằn mặn pha chút ngọt thanh, và mùi tanh bị át đi hoàn toàn. Đây còn được gọi chung là kĩ thuật tabayaki – vốn rất phổ biến trong ẩm thực Nhật Bản với điển hình là gà nướng xiên teriyaki. 




Oyakadon

“Cơm thố mẹ-con” hay okayadon cũng là một công thức donburi dễ làm, dễ ăn bạn không thể bỏ qua. Sở dĩ có cái tên ngộ nghĩnh như vậy là bởi hai thành phần chính của okayadon bao gồm thăn gà hấp (“mẹ”) và trứng khuấy kiểu Nhật (“con”). So với các món donburi thường có thành phần chiên xào hoặc sốt béo, oyakadon đem lại hương vị thanh đạm hơn nhiều, vì vậy nó là lựa chọn phổ biến trong thực đơn mùa hè của người Nhật. 




Trước khi trở tành Tokyo hoa lệ và tấp nập như ngày nay, thủ đô nước Nhật đã được biết đến như trung tâm văn hóa chính trị Edo cùng những động thái mở cửa, giao lưu nước ngoài tiên phong của Nhật Bản. Sự ra đời của hộp cơm donburi ở những nhà hát ca kĩ mang tính đại chúng  là mình chứng cho bước chuyển mình từ xã hội truyền thống, với lối sinh hoạt mang chuẩn mực hoàng gia, đến đời sống cởi mở, bình dân và thoải mái hơn. Cho đến ngày nay, donburi với sự tiện lợi của mình vẫn được người dân Nhật Bản ưa chuộng, và hiếm có món ăn truyền thống nào lại vừa có thể hòa nhập với nhịp sống hối hả hiện đại, vừa truyền tải đầy đủ cái tinh tế, phong phú và đặc trưng của ẩm thực Nhật Bản một cách thuần nhất như donburi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
tour du lịch Nhật bản mùa thu © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top